ถอดบทเรียน ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ www.erp.mju.ac.th
วันที่เขียน 14/8/2561 15:09:36     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 24/4/2567 11:26:11
เปิดอ่าน: 4494 ครั้ง

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการใหม่ รองรับการพัฒนาในรูปแบบ Responsive Web Design ที่สามารถปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ให้สัมพันธ์กับขนาดจอภาพ ในหลากหลายอุปกรณ์ ประกอบด้วยระบบสารสนเทศย่อย 34 ระบบงาน วัตถุประสงค์การพัฒนาระบบงาน เพื่อใช้เป็นระบบสารสนเทศกลางของมหาวิทยาลัย ให้เป็นข้อมูลที่มีมาตรฐานเดียวกัน ลดความซ้ำซ้อน ตรวจสอบที่มาของข้อมูลได้ ลดการใช้ทรัพยากร ลดขั้นตอนการดำเนินงาน เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และการประกันคุณภาพ

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการบริหารจัดการด้วยระบบสารสนเทศขึ้น เพื่อให้เกิดการใช้งานระบบตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาระบบสารสนเทศ และเป็นกิจกรรมเพื่อพบปะผู้ใช้งานระบบกับผู้พัฒนาระบบ ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 ซึ่งสามารถถอดบทเรียนในครั้งนี้ ได้ดังนี้

1) ระบบสารสนเทศระบบใหม่ ภายใต้ชื่อเว็บไซต์   www.erp.mju.ac.th จะถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการ โดยผู้พัฒนาระบบจะปรับปรุงพัฒนาระบบแทนระบบเดิม ที่มีข้อจำกัดในรูปแบบการแสดงผล ด้วยรูปแบบการพัฒนาเว็บไซต์ในลักษณะ Responsive Web Design ที่รองรับการแสดงผลหลากหลายอุปกรณ์ สามารถปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ให้สัมพันธ์กับขนาดของจอภาพได้โดยอัตโนมัติ ทำให้การจัดวางข้อมูลหน้าเว็บไซต์มีระเบียบ สวยงาม

2) ระบบสารสนเทศได้พัฒนาขึ้นจากความต้องการของหน่วยงานเจ้าของข้อมูล และความต้องการใช้ข้อมูลร่วมกัน ก่อให้เกิดมาตรฐานข้อมูล และสามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อก่อประโยชน์ในเชิงบริหารและเป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจ ภายใต้การกำหนดสิทธิเข้าถึงข้อมูลตามหน้าที่รับผิดชอบและคำสั่งมอบหมายงาน ทำให้เชื่อมั่นได้ในความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลสารสนเทศ

3) ระบบสารสนเทศก่อให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลของระบบ จากข้อมูลส่วนบุคคล นำไปสู่ข้อมูลระดับหน่วยงาน จนถึงข้อมูลระดับมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยหลายๆ ระบบฐานข้อมูลรวมกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหาร ซึ่งปัจจุบัน ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ประกอบด้วยระบบย่อย 34 ระบบงาน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการและความจำเป็นต่อการใช้งานระบบ

ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน

1. การบ่งชี้ความรู้

กระบวนการพัฒนาระบบ เกิดจากความต้องการพัฒนาระบบจากหน่วยงานเจ้าของข้อมูล มาประชุมร่วมกับผู้พัฒนาระบบ เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการพัฒนาระบบ ภายใต้แนวคิดการพัฒนาระบบให้เป็นระบบสารสนเทศกลางของมหาวิทยาลัยที่มีการใช้งานระบบสารสนเทศและความต้องการใช้ข้อมูลร่วมกัน

2. การสร้างและแสวงหาความรู้

การพัฒนาระบบ เกิดจากการประชุมหารือร่วมกันระหว่างเจ้าของข้อมูล และกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานระบบสารสนเทศ ได้แก่

-  บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงระบบสารสนเทศที่สามารถเปิดเผยได้เท่านั้น

-  บุคลากรภายใน

-  อาจารย์

-  นักศึกษา

และกำหนดสิทธิการเข้าถึงระบบตามหน้าที่รับผิดชอบและคำสั่งมอบหมายงานอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร แยกเป็นระบบย่อย และสามารถดำเนินการกับข้อมูลในระบบได้ 5 สถานะ
ที่ผู้ใช้งานระบบสามารถดำเนินการได้กับข้อมูลของหน่วยงานที่ผู้ใช้งานระบบสังกัดอยู่เท่านั้น คือ อ่าน ลบ เพิ่ม แก้ไข ยืนยัน และสถานะมหาวิทยาลัย คือระดับสถานะที่ผู้ใช้งานระบบสามารถเข้าไปจัดการข้อมูลให้กับหน่อยงานอื่นๆได้ทุกหน่วยงาน โดยจะกำหนดให้กับหน่วยงานเจ้าของข้อมูลหรือผู้ดูแลระบบสารสนเทศกลางระดับมหาวิทยาลัยเท่านั้น

3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ

พื้นฐานการบริหารจัดการข้อมูล ให้เป็นฐานข้อมูลกลางของมหาวิทยาลัย เกิดจากเจ้าของข้อมูล นำข้อมูลหรือผลงานบันทึกเข้าสู่ระบบ เกิดเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลส่วนบุคคล หลายๆ คน รวมกันเป็นข้อมูลระดับหน่วยงาน ข้อมูลของหน่วยงานหลายๆ หน่วยงาน รวมกันเป็นข้อมูลระดับมหาวิทยาลัย และข้อมูลระดับมหาวิทยาลัยหลายๆ ระบบฐานข้อมูลรวมกัน จะถูกนำมาสร้างเป็นข้อมูลสารสนเทศ แสดงเป็นข้อมูลเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหารตามวัตถุประสงค์การพัฒนาระบบต่อไป ด้วยรูปแบบของตาราง ร้อยละ สถิติ หรือกราฟรูปแบบต่างๆ เรียกว่าเป็นการเชื่อมโยงในระบบ

4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้

มีการทดสอบและใช้งานระบบโดยหน่วยงานเจ้าของข้อมูล และเมื่อมีการใช้งานอย่างเป็นทางการ ได้มีการประเมินประสิทธิภาพการใช้งานระบบ ด้านการลดการใช้กระดาษ แสดงผลผ่านหน้าหลักของเว็บไซต์ www.erp.mju.ac.th และจัดทำผังการลดขั้นตอนกระบวนงานให้บริการของหน่วยงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติราชการประจำปี ของสำนักงานอธิการบดี

http://www.center.mju.ac.th/wtms_document.aspx?bID=2929

5. การเข้าถึงความรู้

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ภายใต้ชื่อเว็บไซต์

www.erp.mju.ac.th ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบย่อยเพื่อการบริหารจัดการ 34 ระบบ ดังนี้

  1. ข่าวสารประชาสัมพันธ์
  2. โครงการ (e-Project)
  3. งานวิจัย
  4. ระบบจองห้องประชุม สนอ.
  5. นักศึกษา (ข้อมูลบางส่วน)
  6. บทความวิชาการ/หนังสือ/ตำรา
  7. บริหารผลการปฏิบัติงาน (e-Performance)
  8. บุคลากร
  9. แบบสอบถามออนไลน์
  10. ปฏิทินกลาง
  11. ประกันคุณภาพ
  12. ปริญญากิตติมศักดิ์และศิษย์เก่าดีเด่น
  13. ป้ายโฆษณา
  14. ผลการทดสอบภาษาอังกฤษ
  15. ผลงานนักศึกษาระดับบัณฑิต
  16. แผนงาน (e-Plan)
  17. ภาวะการมีงานทำของบัณฑิต
  18. ระบบจัดการการคลัง
  19. ระบบการลาออนไลน์
  20. ระบบความร่วมมือทางวิชาการ
  21. ระบบจัดการเว็บไซต์
  22. ระบบจัดการเว็บเทมเพลต
  23. ระบบจัดเก็บเอกสาร
  24. ระบบบริหารจัดการของที่ระลึก
  25. ระบบบริหารจัดการความรู้
  26. ระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting)
  27. ระบบประเมินการเรียนการสอน
  28. ระบบรับ-ส่งไปรษณีย์
  29. ระบบแบบสอบออนไลน์
  30. ระบบหนังสือคำสั่ง
  31. ระบบออกเลขหนังสือราชการ
  32. ระบบอาคารสถานที่
  33. ระบบเอกสารราชการ (e-Document)
  34. ระบบเอกสารอ้างอิง
6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้

จัดฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ระบบ ไปยังคณะ/หน่วยงาน

1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก จังหวัดชลบุรี (18-22 ธันวาคม 2560) และติดตั้งระบบเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2561

2. จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการบริหารจัดการด้วยระบบสารสนเทศ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2561

7. การเรียนรู้ ควรทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เช่นเกิดระบบการเรียนรู้จากการสร้างองค์ความรู้ การนำความรู้ไปใช้ เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ และหมุนเวียนต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง จากข้อเสนอแนะของผู้ใช้งานระบบ

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง » Assignment in Microsoft Teams
การมอบหมายงาน (Assignment ) สำหรับนักศึกษาในห้องเรียน ระบบ Microsoft Teams สร้างความสะดวกในการมอบหมายงานให้กับนักศึกษา การส่งงาน และสามารถให้คะแนนนักศึกษาแต่ละคนในห้องเรียน สำหรับผู้ที่อยู่ในสถาบัน...
Assignment  Microsoft Teams  การมอบหมายงาน  การให้คะแนน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สุภาพรรณ อนุตรกุล  วันที่เขียน 26/3/2567 18:01:20  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 24/4/2567 9:35:10   เปิดอ่าน 116  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมประชุม/อบรม/สัมมนา » Google Sites สร้างเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย
Google Sites คือโปรแกรมหนึ่งของ บริษััท Google ที่เปิดให้ สมาชิกของ Google สามารถ สร้างเว็บไซต์ของตนเองได้ฟรี โดยการสร้างเว็บไซต์ ด้วย Google Sites นั้น ทำได้ง่าย เหมือนกับการแก้ไข เอกสารธรรมดา ๆ ช...
Google Sites  เว็บไซต์     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สุภาพรรณ อนุตรกุล  วันที่เขียน 11/3/2567 17:19:12  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/4/2567 18:51:48   เปิดอ่าน 217  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา CLOs ผ่าน มคอ.3
หัวข้อนี้เน้น การออกแบบหลักสูตรให้ตอบสนองต่อผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร สะท้อนถึงความต้องการ ของผู้ที่เกี่ยวข้องครบทุกภาคส่วน และผลการเรียนรู้นั้นต้องครอบคลุมทั้งความรู้ ทักษะเฉพาะทางและทักษ...
CLO  ELO  PLO     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 18/11/2566 23:45:59  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 24/4/2567 11:17:32   เปิดอ่าน 344  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » แอปพลิเคชันสำหรับช่วยในการจัดเรียนการสอน
การเรียนผ่านเครื่องมือช่วยสอนโดยใช้แอปพลิเคชันมีบทบาทในการส่งเสริมและช่วยเหลืออาจารย์และนักศึกษาเป็นอย่างมาก บทความนี้ได้รวบรวม 8 เครื่องมือช่วยสอนสำหรับอาจารย์ในการช่วยจัดการเรียนการสอนให้เกิดความ...
Canva  Kahoot  Nearpod  Plicker  Quizizz  Storyboard  Visme  Voxer     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 18/11/2566 23:01:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/4/2567 17:33:10   เปิดอ่าน 242  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง