คณะพัฒนาการท่องเที่ยว ร่วมมือกับ UIB ประเทศสเปน เปิด Tourism Corner
วันที่ 03/02/2559    165 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

คณะพัฒนาการท่องเที่ยว ร่วมมือกับ University of the Balearic Islands (UIB) ประเทศสเปน เปิด “Tourism Corner” บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน โดยสำนักหอสมุดและศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อบริการสืบค้นฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้กรอบข้อตกลงทางวิชาการ Faculty of Tourism, University of the Balearic Islands ประเทศสเปน

ทั้งนี้ อาจารย์อนุวัต เชื้อเย็น คณบดีคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวถึงที่มาของความร่วมมือดังกล่าว ว่า “คณะพัฒนาการท่องเที่ยวได้ดำเนินการลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MoU) ร่วมกับ Faculty of Tourism, University of the Balearic Islands เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2558 นั้น ได้กำหนดรูปแบบความร่วมมือกับ UIB และ คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ไว้พอสังเขปดังนี้

1) เข้าถึงห้องสมุดและแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการพัฒนางานวิจัยด้านการท่องเที่ยว อาทิเช่น eLibrary UNWTO, Euromonitor International และฐานข้อมูลด้านการวิจัยทางการท่องเที่ยวอื่นๆ เป็นต้น

2) จัดทำหลักสูตร Pre-Sessional Courses และ PhD/Master Summer School สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การทำวิทยานิพนธ์และดุษฏีนิพนธ์

3) จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ป.โท-เอก ร่วมกับ Faculty of Tourism เพื่อสร้างการยอมรับทางวิชาการในระดับสากล พร้อมกันนี้ UIB จะร่วมศึกษาความเป็นไปได้และกำหนดแผน ให้กับคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มุ่งสู่ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาด้านการท่องเที่ยวตามมาตรฐานสากลTedQual โดยองค์การการท่องเที่ยวโลก หรือ UNWTO ในอนาคต

4) ร่วมพัฒนาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงและเจ้าของธุรกิจท่องเที่ยว (Senior Executive Education Programme)

5) แลกเปลี่ยนบุคลากรและทำวิจัยร่วมกัน

จากแผนดำเนินงานด้านวิจัยและวิชาการร่วมกับ UIB ในระยะที่ 1 นี้ เราจึงร่วมสร้าง Tourism Corner ขึ้นมาเพื่อให้เป็นพื้นที่ศูนย์กลาง (Centre Point) ในการพบปะ แลกเปลี่ยนความเห็น ผูกสัมพันธ์ทางวิชาการ ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้กับคณาจารย์ นักวิจัยด้านการท่องเที่ยว และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ “เรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้า วิจัย” ผ่านเวทีแลกเปลี่ยน “Tourism Table Talk” ซึ่งจะจัดเป็นกิจกรรมพิเศษอภิปรายประเด็นปัจจุบันสำคัญด้านการท่องเที่ยว (The Current Issues in Tourism) เพื่อสร้างงานด้านวิชาการร่วมกัน และเรายังคาดหวังถึงการพัฒนางานวิจัยระหว่างหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยร่วมกับ คณะพัฒนาการท่องเที่ยวและ UIB เพื่อเพิ่มจำนวนบทความทางวิชาการและวิจัยด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับการตีพิมพ์ระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้นในลำดับต่อไปอีกด้วย”

สำหรับพิธีเปิด Tourism Corner เกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 บริเวณชั้น 2 ของสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดย Professor Dr. Vicente Ramos และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ยงยุทธ ศรีเกี่ยวฝั้น รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ ร่วมเป็นประธานในการเปิดงาน