svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งช่วยปลานับแสนตัวขาดน้ำ

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่อน้ำวัดอุโมงค์แห้งขอด ปลาใหญ่กว่าแสนตัว เสี่ยงตาย ปชช.-นักศึกษา ม.แม่โจ้ ร่วมกันลงต้อนจับปลาไปไว้ที่ปลอดภัย



       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดวิกฤติภัยแล้งในหลายพื้นที่จนชาวบ้านและราษฎรได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำที่ใช้ในการอุปโภค บริโภค ล่าสุดได้ส่งผลกระทบไปยังวัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพุทธสถานสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมมาสะเดาะเคราะห์ปล่อยปลาและสัตว์น้ำลงในบ่อน้ำของทางวัด เป็นจำนวนมากต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 80 ปี คาดว่ามีปลาและสัตว์น้ำอยู่ภายในบ่อแห่งนี้นับแสนตัว


        โดยปริมาณน้ำในบ่อเริ่มมีสภาพแห้งขอดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลง ร่วมกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับน้ำในบ่อที่ตื้นเขิน ทำให้ปลาที่มีขนาดใหญ่ใบบ่อ ไม่สามารถว่ายน้ำได้ตามปกติ เริ่มเบียดเสียดหรือชนกันจนเริ่มมีการบาดเจ็บ บางส่วนมีการลอยหัวเหนือน้ำ และลอยตายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ช่วงบ่ายวานนี้ (15 พ.ค.) ทางวัดได้ประสานให้ทางชาวบ้านใกล้เคียงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าให้การช่วยเหลือเร่งลำเลียงปลาขนาดใหญ่ อาทิ ปลาสวาย ปลาบึก ปลาดุก ที่อยู่ในบ่อ น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 30-40 กก. อายุราว 20-30 ปี ออกจากบ่อลำเลียงขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 8 ลำรถ ซึ่งสามารถขนปลาออกจากบ่อได้เพียง 1 ใน 4 ส่วนเท่านั้น


        ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ (16 พ.ค.) หลังจากที่มีกระแสข่าวแพร่ออกไปเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านและผู้มีจิตอาสา โดยเฉพาะอาจารย์และนักศึกษาจากคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวนกว่า 30 คน ก็ได้เดินทางมารอช่วยเหลือแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยได้ร่วมกันลงน้ำใช้อวนต้อนปลา และตักปลาขึ้นจากน้ำไปใส่ในรถของชาวบ้านที่มีการรองน้ำเตรียมไว้เพื่อขนไปยังที่ปลอดภัย

         ขณะที่ทางด้าน นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้สั่งการให้มีการดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยได้ข้อสรุปว่าเบื้องต้นจะได้นำปลาทั้งหมดที่ยังอยู่รอด นำไปปล่อยที่บ่อปลาเอกชนในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ่อใหญ่ ขนาดกว้างประมาณเกือบ 100 ไร่ ลึกประมาณ 30 เมตร ซึ่งจะช่วยให้ปลาทั้งหมดรอดชีวิต และดีกว่าจะปล่อยให้ตายไปเรื่อยๆ หากต้องรอให้ผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งที่เกิดขึ้น


           ด้านพระครูสมุห์ บุญเลิศ ชญวังโส รองเจ้าอาวาสวัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนในทุกวันนี้ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของปลาในบ่อที่ทางวัดเปิดให้คณะศรัทธาและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนได้ร่วมทำบุญ ปล่อยปลา ซึ่งก่อนหน้านี้บ่อปลาแห่งนี้เคยมีน้ำเต็มบ่อ แต่ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาน้ำได้ลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาไม่เพียงพอ ประกอบกับปริมาณน้ำที่ไม่เพียงพอที่จะมาเติมบ่อ จนกระทั่งแห้งขอดอย่างที่เห็นอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้ปลาที่อยู่ในบ่อได้รับผลกระทบ โดยทางวัดได้เร่งดำเนินการแก้ไขซึ่งขณะนี้มีหลายๆ หน่วยงานได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ 


อย่างไรก็ดี ในวันนี้จะต้องทำการย้ายปลาไปในแหล่งน้ำที่มีหลายๆ หน่วยงานเข้ามาช่วย เช่น ทางทหาร และกรมประมง โดยเบื้องต้นทางวัดได้ตกลงแล้วว่าจะนำปลาที่รอดอยู่ทั้งหมดย้ายไปที่ บ้านดงลาน ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ที่เป็นบ่อดินขนาดใหญ่กว้างประมาณ 100 ไร่ ลึกประมาณ 30 เมตร

สำหรับปลาที่ตายไปก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่เป็นปลาเกร็ดซึ่งเริ่มทยอยตายตั้งแต่เข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง ที่น้ำเริ่มแห้งขอดโดยที่ผ่านมาทางวัดต้องจ้างคนเก็บปลาที่ตายขึ้นมาแล้วทำการขุดหลุมฝัง เพื่อไม่ให้ซากปลาที่ตายส่งกลิ่นเหม็น ส่วนที่เหลืออยู่ในตอนนี้ก็จะเป็นปลาใหญ่ เช่น ปลาสวาย ปลาดุก โดยได้ทำการขนย้ายกันมาก่อนหน้านี้ได้ 2-3 วันแล้ว ด้วยการนำรถบรรทุกใส่น้ำขนย้ายออกไป ซึ่งเมื่อวานนี้ล่าสุดขนย้ายออกไปรวมทั้งสิ้น 8 ลำรถ


       ทั้งนี้ทางวัดได้พยายามที่จะช่วย และประสานหลายๆ หน่วยงานตั้งแต่น้ำเริ่มแห้ง แต่จังหวะในการที่จะเคลื่อนย้ายยังไม่ได้เนื่องจากว่าระดับน้ำยังพอมีอยู่ จนกระทั่งถึงวันนี้ถือได้ว่าบ่อปลามาถึงขั้นวิกฤติแล้วจึงจำเป็นต้องย้ายออกไป แม้ว่าการเคลื่อนย้ายต้องยอมรับว่าจะต้องมีปลาตายบ้าง แต่จะพยายามช่วยปลาที่ยังรอดอยู่ให้ได้มากที่สุด และในวันนี้ก็มีหลายๆ หน่วยงานได้ยื่นมือมาช่วยเหลือ คาดว่าในวันนี้จะเร่งทำการขนย้ายปลาออกให้หมด ส่วนขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นเรื่องของการขุดเพื่อเติมน้ำในบ่อที่จะต้องดำเนินการต่อไป ส่วนปลาที่นำไปปล่อยในบ่อ อ.สันป่าตองนั้น คงต้องปล่อยให้อยู่ที่นั่นถาวร เนื่องจากบ่อดังกล่าวค่อนข้างลึก การจับปลาแล้วขนย้ายกลับมาคงเป็นไปได้ยาก





logoline