กองแผนงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Planning Division

สัมมนาทบทวนแผน 12 ด้านวิชาการ พัฒนานักศึกษา และความเป็นนานาชาติ

15 มิถุนายน
เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา กองแผนงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดโครงการ ประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ด้านวิชาการ พัฒนานักศึกษา และนานาชาติ” ที่ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมนานาชาติ

โครงการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารทั้งอธิการบดี รองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี คณบดี รองคณบดีด้านวิชาการและการพัฒนานักศึกษา และหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานักศึกษาทั้งในและนอกห้องเรียน ได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาด้านวิชาการและความเป็นนานาชาติของมหาวิทยาลัยในอีก 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้กำหนดกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาในระยะ 15 ปี (พ.ศ.2555-2569) โดยตั้งเป้ามุ่งสู่การเป็น Organic Green และ Eco. University ภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่เคารพและเป็นมิตรกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมที่ดีงาม รวมทั้งการอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนและมีความสุข โดยได้ใช้กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาดังกล่าวเป็นหลักในช่วงแผนพัฒนาระยะที่ 11 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในปี พ.ศ.2559 นี้ และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนว่าเป็นทิศทางการพัฒนาที่ถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้นในช่วงแผนพัฒนาระยะที่ 12 ที่กำลังอยู่ในระหว่างการจัดทำแผน ผู้บริหารและหน่วยงานที่รับผิดชอบในประเด็นยุทธศาสตร์ต่างๆได้ร่วมกันทบทวนยุทธศาสตร์และทิศทางการพัฒนาในด้านที่ตนเองรับผิดชอบ โดย มุ่งเน้นให้เกิดความต่อเนื่องและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระยะ 15 ปี แต่ปรับปรุงบางกลยุทธ์ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมตัวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐในอนาคตอันใกล้นี้

ในเวทีประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว ได้จัดให้มีการเสวนาเรื่อง “ทิศทางการพัฒนานักศึกษาในห้องเรียน นอกห้องเรียน และความเป็นนานาชาติ” เพื่อนำเสนอแนวคิดทิศทางการพัฒนาด้านดังกล่าวในมุมมองของผู้บริหารและหน่วยงานที่รับผิดชอบ นำโดยท่านอธิการบดี รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และรองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ หลังจากนั้นจึงได้เปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงความคิดเห็น โดยผลการประชุมเชิงปฏิบัติการสามารถสรุปเนื้อหาที่สำคัญได้ดังต่อไปนี้

ในด้านการพัฒนาวิชาการในห้องเรียนในอนาคตนั้น มีประเด็นสำคัญที่จะต้องได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างคุณภาพในเชิงวิชาการแก่นักศึกษาและมหาวิทยาลัย ได้แก่
1. ด้านหลักสูตร ต้องมีทบทวนหลักสูตรให้มีความเหมาะสม ทันสมัย และเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างแท้จริง ซึ่งแนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรในอนาคต จะมุ่งเน้นหลักสูตรที่เกิดจากความเก่งของมหาวิทยาลัย หรือหลักสูตรที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของแต่ละวิทยาเขต เช่นหลักสูตรด้านป่าไม่ของแม่โจ้แพร่ หลักสูตรการประมงของชุมพร หรือหลักสูตรเกษตรอินทรีย์ของเชียงใหม่ รวมทั้งหลักสูตรที่กำลังเป็นที่ต้องการของสังคม เช่น หลักสูตรสมาร์ทฟาร์ม หลักสูตรเกษตรกรรมยั่งยืน หรือหลักสูตรการดูแลต้นไม้ใหญ่ (รุกขกร) เป็นต้น
2. ด้านคุณภาพของบัณฑิต ต้องจัดการกระบวนการพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ การพัฒนาปัจจัยสนับสนุนการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ พัฒนาคณาจารย์ให้มีความรู้ความสามารถ และพัฒนาหลักสูตรให้ได้มาตรฐาน
3. ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ต้องพัฒนาคุณภาพทุกด้านให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการประกันคุณภาพทั้งภายนอกภายใน มาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐานระดับนานาชาติ

ด้านการพัฒนานักศึกษา ได้มีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพนักศึกษาระยะ 5 ปี (พ.ศ.2560-2564) จากกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยให้ความสำคัญกับ 4 ประเด็น คือ การพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาวินัย การพัฒนาวิธีคิด และการพัฒนาด้านกายภาพรองรับการให้บริการนักศึกษา เช่น หอพัก ที่จอดรถ รถสาธารณะ และสนามกีฬา เป็นต้น รวมทั้งมีการหารือเพื่อทบทวนรูปแบบการจัดกิจกรรมนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษาและคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ ไม่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาด้านวิชาการในห้องเรียนของนักศึกษา และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่รุ่นน้องที่จะตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ต่อไปในอนาคต

ด้านการต่างประเทศ ได้นำเสนอแผนการจัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติ และการพัฒนาเพื่อรองรับความเป็นสากลของมหาวิทยาลัยทั้งด้านกายภาพ หลักสูตรนานาชาติ การให้บริการชาวต่างชาติ ความร่วมมือกับต่างประเทศ การพัฒนาวิชาการ และพัฒนานักศึกษาให้มีความเป็นสากล อาทิเช่น การเพิ่มกิจกรรมนักศึกษาระดับนานาชาติ การแลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างชาติ การสหกิจศึกษาในต่างประเทศ การพัฒนาช่องทางการสื่อสาร และการพัฒนาศักยภาพทางภาษาแก่นักศึกษาและบุคลากร เป็นต้น

ซึ่งหลังจากนี้ ผู้บริหารและหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้ง 3 ด้าน จะได้นำผลสรุปและข้อเสนอแนะไปพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการผลิตบัณฑิตและความเป็นนานาชาติ ในแผนพัฒนาการศึกษาระยะที่ 12 ต่อไป โดยจะมีการจัดสัมมนาวิพากษ์แผนในภาพรวมอีกครั้งในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม และถ่ายทอดแผนแก่ทุกหน่วยงานให้ได้รับทราบและร่วมกันขับเคลื่อนในเดือนสิงหาคม 2559 ต่อไป
ปรับปรุงข้อมูล : 24/6/2559 13:30:57     ที่มา : กองแผนงาน มหาวิทยาลัยแม่โจ้     จำนวนผู้เปิดอ่าน : 1012

กลุ่มข่าวสาร :

ข่าวล่าสุด

กองแผนงานให้ความรู้ด้านนโยบายการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567  ผู้อำนวยการกองแผนงานและบุคลากรงานวิเคราะห์งบประมาณและอัตรากำลัง ได้รับเชิญจากคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อบรรยายให้ความรู้ ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับนโยบายการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รายการค่าใช้จ่ายลงทุน (หมวดครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้าง) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 2 อาคารจุฬาภรณ์ คณะวิทยาศาสตร์  ในการนี้ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ดารา ภูสง่า รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ฝ่ายบริหารและยุทธศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์  กล่าวต้อนรับ
20 กุมภาพันธ์ 2567     |      109
กองแผนงานแม่โจ้ เข้าร่วมโครงการสัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายการวางแผนอุดมศึกษา ประจำปี 2567
กองแผนงานมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้าร่วมโครงการสัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายการวางแผนอุดมศึกษา ประจำปี 2567 เรื่อง การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดตามประเมินผลฯ ณ มหาวิทยาลัยพะเยา วันที่ 19 มกราคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยพะเยา ทั้งนี้ กิจกรรมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดตามประเมินผล ของมหาวิทยาลัยต่างๆ และการบรรยายเรื่อง แนวคิดการประเมินผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและสังคมสำหรับงานวิจัย งานบริการวิชาการ (SROI)
22 มกราคม 2567     |      112
กองแผนงานได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การทบทวนแผนกลยุทธ์และจัดทำแผนปฏิบัติการสำนักงานมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567"
วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม 2566 กองแผนงานได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การทบทวนแผนกลยุทธ์และจัดทำแผนปฏิบัติการสำนักงานมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567" ขึ้น โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาและได้มอบนโยบายและทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัย และสำนักงานมหาวิทยาลัย ทั้งนี้มี คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนงาน หัวหน้าหน่วยงาน เข้าร่วมสัมมนา ณ ห้องข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ มหาวิทยาลัยแม่โจ้เครดิตภาพ: ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้
18 ตุลาคม 2566     |      381