กิจกรรม “การจัดทำแผนระงับเหตุฉุกเฉินและซ้อมแผนฉุกเฉิน”
วันที่ 27/09/2559    1,201 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

เมื่อวันอังคารที่ 27 กันยายน 2559 กองอาคารและสถานที่ได้จัดกิจกรรม “การจัดทำแผนระงับเหตุฉุกเฉินและซ้อมแผนฉุกเฉิน” ภายใต้โครงการเตรียมความพร้อม สนอ. สู่การเป็น Green office โดยการเปิดงานกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก อาจารย์อภิชาติ สวนคำกอง รองอธิการบดีฝ่ายกายภาพ เป็นประธาน โดยมีนายประคอง ยอดหอม ผู้อำนวยการกองอาคารและสถานที่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ ณ ห้องข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
โดยในช่วงเช้าได้มีวิทยากรจาก จากวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยวิทยาเขตเชียงใหม่ ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย แผนป้องกันระงับอัคคีภัยของหน่วยงาน ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของไฟ ประเภทของเพลิง และการดับเพลิงประเภทต่าง ๆ ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ วิธีการใช้เครื่องดับเพลิง ระบบดับเพลิงในอาคารของหน่วยงานและวิธีการดับเพลิง การปฏิบัติตนเมื่อเกิดอัคคีภัย
จากนั้นในช่วงบ่ายจึงได้มีการ ฝึกภาคปฏิบัติ ที่อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประกอบด้วย การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กรณีเหตุเพลิงไหม้ ฝึกปฏิบัติการเคลื่อนย้ายเบื้องต้นกรณีเหตุเพลิงไหม้ ฝึกปฏิบัติตามสถานการณ์จำลอง การฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ฝึกปฏิบัติการดับเพลิงขั้นต้น (เพลิงที่เกิดจากแก๊ส และเพลิงที่เกิดจากน้ำมัน) เผื่อฝึกและเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรของสำนักงานอธิการบดีต่อไป