เกี่ยวข้าวถวายพ่อ ขวัญข้าว ขวัญเกล้าของชาวไทย
วันที่ 09/12/2559    425 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการเกี่ยวข้าวถวายพ่อ ขวัญข้าว ขวัญเกล้าของชาวไทย ในวันศุกร์ 9 ธันวาคม 2559 ณ ฟาร์มวิจัยและพัฒนาการผลิตพืช คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรืองชัย จูวัฒนสำราญ คณบดีคณะผลิตกรรมการเกษตร กล่าวว่า “เพื่อเป็นการร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชปณิธานตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเป็นการส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมโครงการตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษณ์ประเพณีอันดีงาม มีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตข้าวแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นล้านนา ซึ่งข้าวแปลงนี้ได้ร่วมกันปลูกบพื้นที่ 4 ไร่ ของฟาร์มวิจัยและพัฒนาการผลิตพืชของคณะผลิตกรรมการเกษตร เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา และกำหนดเก็บเกี่ยวในวันที่ 9 ธันวาคม 2559 นี้ ”
กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธี มีพิธีกรรมล้านนา “แฮกนาเกี่ยว” ซึ่งเป็นการขอขมาแม่โพสพก่อนลงมือเก็บเกี่ยว โดย อ.นิคม พรหมมาเทพย์ เป็นเจ้าพิธี
จากนั้น นักศึกษาได้ร่วมกันแปรอักษรเป็นรูปหัวใจ ล้อมรอบเลข 9 พร้อมอักษรย่อ MJU เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้วจึงเริ่มกิจกรรมเกี่ยวข้าว, นวดข้าว, สีข้าว, บรรจุข้าว, หุงข้าว และกิจกรรมแปรรูปข้าว พร้อมทั้งมีการจัดนิทรรศการกระบวนการเกี่ยวข้าวและแปรรูปข้าว ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับชมอีกด้วย