ม.แม่โจ้ เปิดงาน ตามรอยพ่อ “กษัตริย์เกษตร”
วันที่ 23/02/2560    1,117 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน ตามรอยพ่อ “กษัตริย์เกษตร” โดย นายกฤษณ์ ธนาวนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งมีแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดงานเป็นจำนวนมาก ณ อาคารแผ่พืชน์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

งานตามรอยพ่อ “กษัตริย์เกษตร” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙-๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ นั้น เป็นงานสำคัญที่ให้พสกนิกรได้มีส่วนร่วมสืบสานพระราชปณิธาน น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อ พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ของปวงชนชาวไทย “กษัตริย์เกษตร” ที่ทรงงานเพื่อคนไทยมาตลอดระยะเวลา ๗๐ ปี

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมเป็น ๕ ส่วน คือ ๑.) การร่วมกันน้อมถวายการสักการะเทิดพระเกียรติและสืบสานพระราชปณิธาน “กษัตริย์เกษตร” ๒) นิทรรศการ ซึ่งมีทั้งส่วนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้เอง ๔ กลุ่มนิทรรศการ และนิทรรศการจากหน่วยงานภายนอกอีก ๖ กลุ่มนิทรรศการ ๓.) ส่วนแปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่เปิดให้ทุกท่านเข้าไปศึกษาเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ มีวิทยากรบรรยายให้ความรู้ตลอดงาน ๔)การเสวนาและฝึกอบรม อาทิ การเสวนาเรื่อง “สืบสานพระราชปณิธานกษัตริย์เกษตร” ๕.) ตลาดนัดสินค้าเกษตรปลอดภัย ในชื่อ “กาดแม่โจ้ ๒๔๗๗” ซึ่ง เป็นสินค้าที่มีความหลากหลาย มีคุณภาพและปลอดภัย มีการกำหนดราคาที่เป็นธรรม เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและชาวนา”

ในพิธีการประกอบพิธีเปิด ได้มีการยืนสงบนิ่งถวายความอาลัย ต่อด้วยการขับเสภาถวายความอาลัยโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ จากนั้น หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ประธานในพิธีได้กล่าวสดุดีถวายพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กษัตริย์เกษตร ของปวงชนชาวไทย

สำหรับกิจกรรมพิเศษในพิธีเปิดงานในวันนี้ซึ่งสะกดให้ผู้ที่เข้าร่วมงานอยู่ในภวังค์ คือได้รับฟัง พระสุรเสียงและพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล ที่พระองค์ทรงประกาศทฤษฎีใหม่ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตแม่โจ้ เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๘ ณ สถานที่แห่งนี้ วันนี้จึงเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่เราท่านทั้งหลายจะได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์อันมุ่งมั่น สืบสานพระราชปณิธาน ตามรอยพ่อ “กษัตริย์เกษตร” เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อภาคการเกษตรไทยอย่างยั่งยืนต่อไป