การประกวดม้าแห่ลูกแก้วแม่โจ้ ครั้งที่ 1
วันที่ 24/02/2560    2,634 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

งาน “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร” วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันประกวดม้าแห่ลูกแก้วแม่โจ้ โดยมี ผศ.ดร.เรืองชัย จูวัฒนสำราญ คณบดีคณะผลิตกรรมการเกษตรกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ณ หน้าอาคารเพิ่มพูล คณะผลิตกรรมการเกษตร
ม้าแห่ลูกแก้ว เป็นส่วนหนึ่งในประเพณีปอยส่างลอง หรือ งานบวชลูกแก้ว เพื่อทำการบรรพชาเป็นสามเณรในพระพุทธศาสนา โดยจะพบเห็นการจัดปอยส่างลองกันมากที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมือง อำเภอขุนยวม และอำเภอปาย คนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมประเพณีนี้ก็สืบเชื้อสายมาจากไทใหญ่ ซึ่งก็ได้ร่วมกันสืบทอดงานประเพณีนี้มาเป็นเวลาช้านาน ดังปรากฏว่าหลักฐานว่าประเพณีนี้มีมาตั้งแต่มีการสร้างแปงเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งก็ ได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทุกๆปี เนื่องจากเป็นประเพณีที่สำคัญทางศาสนา และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด (แหล่งข้อมูลอ้างอิง --> https://th.m.wikipedia.org/wiki/ประเพณีปอยส่างลอง)
ในครั้งนี้ม้าแห่ลูกแก้วที่เข้าประกวดมีมากกว่า 100 ตัว ถือเป็นครั้งแรกของภาคเหนือ ความน่ารักของม้าแสนรู้ มากความสามารถ สร้างสีสันให้ผู้เข้าร่วมชมได้เป็นอย่างดี