ม.แม่โจ้อบรมประกันคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์ AUN-QA
วันที่ 05/04/2560    882 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2560  เวลา 09.00น. สำนักงานคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา  มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการอบรมการประกันคุณภาพการศึกษาตามเกณฑ์ AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance) สำหรับพิธีเปิดการอบรมได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร  ยศราช  อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้  เป็นประธานณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

นางวราภรณ์  ฟูกุล  ผู้อำนวยการสำนักงานคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้  กล่าวว่า การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นกลไกหนึ่งที่นำมาใช้สำหรับการตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในทุกๆ องค์ประกอบ ซึ่งการจะทำให้เกิดการประกันคุณภาพนั้น มีปัจจัยเกี่ยวข้องหลายอย่าง ตั้งแต่ผู้ออบแบบหลักสูตรต้องรู้ความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตทั้งในปัจจุบันและในอนาคต คุณภาพของนักศึกษา รวมถึงการจัดการเรียนการสอน  มหาวิทยาลัยแม่โจ้จึงได้มีแผนการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา ระยะ 10 ปี โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป มหาวิทยาลัยแม่โจ้จะนำระบบการประเมินคุณภาพภายใน ASEAN University Network Quality Assurance (AUN-QA) มาใช้ในการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งในระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน ซึ่งถ้าหากสามารถพัฒนาให้หลักสูตรผ่านการรับรองตามเกณฑ์ AUN-QA จะส่งผลดีต่อการศึกษาของมหาวิทยาลัย มีความทัดเทียมกับนานาชาติและสร้างความเป็นนานาชาติได้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้จึงได้จัดให้มีการอบรมในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ จำนวนกว่า 300 คน ได้รับทราบข้อมูลและแนวทางการประเมินตามเกณฑ์ AUN-QA รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมกับการประเมินดังกล่าวในอนาคตอีกด้วย

การอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ชวลิต  วงษ์เอก AUN-QA Council AUN-QA Expert and Lead Assessor ของเครือข่ายประกันคุณภาพการศึกษา ASEAN University Network Quality Assurance (AUN-QA) วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจะมาให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ ทั้งในระดับหลักสูตร  ระดับคณะ และระดับสถาบัน ส่วนในภาคบ่ายจะเป็นการ Workshop : AUN-QA ในระดับหลักสูตรที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ คณะเศรษฐศาสตร์ หลักสูตรปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ, คณะศิลปศาสตร์ หลักสูตรปริญญาตรี ภาษาอังกฤษ, คณะสัตวศาตร์และเทคโนโลยี หลักสูตรปริญญาเอก สัตวศาสตร์, คณะพัฒนาการท่องเที่ยว หลักสูตรปริญญาตรี พัฒนาการท่องเที่ยว, คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ หลักสูตรปริญญาตรี นวัตกรรมการจัดการธุรกิจประมง, คณะผลิตกรรมการเกษตร หลักสูตรปริญญาโท การพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน, คณะวิทยาศาสตร์ หลักสูตรปริญญาตรี สถิติ และหลักสูตรปริญญาโท เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม, คณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรปริญญาตรี บัญชี, คณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร หลักสูตรปริญญาเอก วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร และหลักสูตรปริญญาเอก วิศวกรรมอาหาร

อีกหนึ่งความสำเร็จของแม่โจ้ ติด 1 ใน 10 ที่ได้ระดับ 4-5 ดาว จากจำนวนที่เข้าจัดอันดับทั้งหมด 21 มหาวิทยาลัย “มหาวิทยาลัยสุขภาวะ Healthy University Rating“ 2023 จากการเข้าจัดอันดับในปีแรก ด้วยการประเมินจาก 42 ตัวชี้วัดด้านนโยบาย ระบบและโครงสร้างพื้นฐานการลดความเสี่ยงและปัญหาสุขภาพ และกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ โดยได้คะแนน 600-799 จาก 1,000 คะแนน จากความร่วมมือของส่วนงานในการขับเคลื่อนและจัดอันดับมหาวิทยาลัย ได้แก่ ทีมงานแปลภาษาจากคณะศิลปศาสตร์และแม่โจ้-แพร่ กองวิเทศสัมพันธ์ กองพัฒนานักศึกษา กองบริหารทรัพยากรบุคคล กองแผนงาน คณะพยาบาลศาสตร์ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ สำนักวิจัย คณะกรรมการจัดอันดับ/คณะกรรมการกรีนยู/SDG รวมถึงคณะ/วิทยาลัยที่มีรายวิชา/กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ
วันที 25 มีนาคม 2567    81 ครั้ง    -ผู้ดูแลระบบฝ่ายสื่อสารองค์กร -