ชาวแม่โจ้ร่วมพิธีดำหัวผู้อาวุโสและอธิการบดี สืบสานป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง
วันที่ 28/04/2560    718 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดกิจกรรมพิธีดำหัวผู้อาวุโส และอธิการบดี ประจำปี 2560 ในวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2560 ณ อาคารแผ่พืชน์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

พิธีดำหัวผู้อาวุโสและอธิการบดี ได้เริ่มมีขึ้นหลังปี 2518 เมื่อแม่โจ้ได้รับการยกฐานะเป็นสถาบันเทคโนโลยีการเกษตร ทั้งนี้เพื่อให้ครบพันธกิจทุกด้านของสถาบันฯ โดยเฉพาะด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งมีอาจารย์วิภาต บุญศรี วังซ้าย เป็นอธิการบดี การจัดงานในครั้งแรก ๆ ได้อาจารย์พึ่งบุญ และอาจารย์โสภา ช่วยทำเวทีและจัดดอกไม้ (จากบทสัมภาษณ์ ผศ.ดร.ธนิต มะลิสุวรรณ วันที่ 18 เมษายน 2560 เวลา 14.38 น.) และจากนั้นก็ได้มีการจัดต่อเนื่องมาทุกปี
ในปัจจุบัน กิจกรรมดำหัวอธิการบดีและผู้อาวุโส ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มอบหมายให้ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินกิจกรรม เพื่อเป็นการร่วมขอขมา คารวะผู้อาวุโส และเป็นการสืบสานประเพณีปีใหม่เมืองของชาวล้านนา หรือประเพณีปีใหม่ไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัย มาเป็นประธานให้โอวาท พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้, รองศาสตราจารย์ ดร.เทพ พงษ์พานิช นายกสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ เป็นผู้แทนกล่าวอวยพรปีใหม่ พร้อมด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์อาวุโส และศิษย์เก่าอาวุโส เข้าร่วมกิจกรรม โดยมี รองอธิการบดี(อาจารย์ชัช พชรธรรมกุล) กล่าวรายงาน พร้อมนำกล่าวขอขมาและขอพร

นอกจากนั้นยังจัดให้มีกิจกรรมพิเศษการประกวดส้มตำลีลา เพื่อสร้างสีสันและการมีส่วนร่วมของแต่ละคณะ/สำนัก อีกด้วย โดยกิจกรรมได้แบ่งเป็น ในช่วงเช้าเป็นกิจกรรมภายในแต่ละคณะ/สำนัก
และในเวลา 10.09 น. อธิการบดีพร้อมด้วยผู้บริหาร กรรมการบริหารสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ จะร่วมพิธีดำหัว เจ้าแม่โจ้-เจ้าพ่อโจ้ จากนั้นจะมีการตั้งขบวนแห่ตั้งแต่เวลา 13.30 น. แล้วเคลื่อนขบวนมายังอาคารแผ่พืชน์ เวลา 14.00 น. เพื่อประกอบพิธีดำหัวต่อไป โดยมีชาวแม่โจ้ ทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นในรูปแบบของชาวแม่โจ้