IQS แม่โจ้-ไร่เชิญตะวัน มาตรฐานข้าวอินทรีย์
วันที่ 29/05/2560    811 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ร่วมกับสถาบัน IQS มหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดนุวัต เพ็งอ้น จัดกิจกรรมฝึกอบรมในหัวข้อ “ระบบการรับรองแบบมีส่วนร่วม (Participatory Guarantee Systems ;PGS) และข้อกำหนดมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (Organic Standard) ” ให้กับ กลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์-วิถีพึ่งตนเอง เครือข่ายมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ (ไร่เชิญตะวัน) ของพระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี) ณ โรงแรมเวียงอินทร์ จ.เชียงราย ในโครงการกิจกรรมพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมอาหารในพื้นที่ TFV ปีที่ 2 ภายใต้โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ประจำปีงบประมาณ 2560

โดยในวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาให้กับพระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี) ซึ่งท่านได้ของให้ช่วยทำระบบมาตรเกษตรอินทรีย์สากล ให้กับกลุ่มสมาชิกชุมชนเกษตรอินทรีย์ของไร่เชิญตะวัน ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ของวัดให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและเป็นตัวอย่างแก่ชุมชนอื่นๆ ในการทำเกษตรอินทรีย์

ในส่วนของการอบรมประกอบด้วย การจัดทำระบบควบคุมภายในกลุ่ม (Internal Control Systems) เช่น การจัดทำคู่มือข้อตกลงของสมาชิกและบทลงโทษ การจัดตั้งคณะกรรมการกลุ่ม การตรวจรับรองแปลง และการทำบันทึกการทำกิจกรรมของสมาชิกกลุ่ม การฝึกอบรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลผลิตข้าวอินทรีย์ในชุมชนพุทธเกษตรอินทรีย์ - วิถีพุทธ ให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของตลาด สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ทำให้เกิดการความสมานสามัคคีภายในชุมชนและเป็นชุมชนเกษตรอินทรีย์ต้นแบบให้กับชุมชนอื่นต่อไป