ม.แม่โจ้ ร่วมกับ มทบ.33 นำน้องใหม่ “ผันน้ำดีไล่น้ำเสีย (ต้นน้ำคลองแม่ข่า)” สร้างจิตอาสา พัฒนาสิ่งแวดล้อม พร้อมบริการชุมชน
วันที่ 20/06/2561    1,829 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการ “แม่โจ้ร่วมใจพัฒนา รักษาสิ่งแวดล้อม” ให้นักศึกษาใหม่แยกย้ายกันออกพัฒนาพื้นที่ภายใน รวมถึงพื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างคุณประโยชน์ต่อสถาบันและชุมชน ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนานักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ความเป็นลูกแม่โจ้ สร้างความรัก ความสามัคคี สร้างความภาคภูมิใจในสถาบันการศึกษา และสร้างสำนึกดีต่อชุมชนและสังคม สร้างคนให้เป็นจิตอาสา เสริมวิชาชีวิต นอกห้องเรียน

ในเวลา 07.30 น. ณ หอพักมหาวิทยาลัย อาจารย์ชัช พชรธรรมกุล รองอธิการบดี เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ พร้อมแบ่งนักศึกษาใหม่เป็นกลุ่มๆเพื่อแยกย้ายกันออกพัฒนาตามสถานที่ต่างๆ และในปีนี้สถานที่สำคัญที่จะนำนักศึกษาใหม่ พร้อมด้วยจิตอาสาของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้าพัฒนา คือ ต้นน้ำคลองแม่ข่า ซึ่งเป็นคลองสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นเวลา 09.00 น. ณ ลานเนินนุ่ม(ทางเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า) อาจารย์ชัช พชรธรรมกุล พร้อมผู้นำองค์การนักศึกษา ได้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้จำนวน จำนวน 1,400 คน ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่, มลฑลทหารบกที่ 33, กรมชลประทาน, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาคลองแม่ข่า โดยได้รับเกียรติจาก นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี นำกล่าวคำปฏิญาณ “เราทำความดีด้วยหัวใจ” แล้วทำการชี้แจงแบ่งกลุ่มนักศึกษาใหม่มหาวิทยาลัยแม่โจ้และจิตอาสากระจายเข้าพัฒนาพื้นที่ต้นน้ำคลองแม่ข่า จำนวน 4 โซน คือ โซน A จากหมู่บ้านดอนแก้ววิลเลจ –  หมู่ 7 บ้านสันเหมือง / โซน B จากหมู่ 2 บ้านดอนแก้ว-หมู่บ้านดอนแก้ววิลเลจ / โซน C เริ่มจากบ้านดอนแก้ว หมู่ 2 ขึ้นไปถึง ต้นน้ำแม่สา และ โซน D บ้านป่ารวก ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม เพื่อกำจัดขยะดินโคลน วัชพืชที่ขวางน้ำทางไหล  ร่วมกันผันน้ำดีไล่น้ำเสีย ให้คลองแม่ข่ามีน้ำใส สะอาด หล่อเลี้ยงเมืองเชียงใหม่ต่อไป

สำหรับนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อีกประมาณ 3,000 คน ได้แยกย้ายกันพัฒนาทั้งภายในมหาวิทยาลัย และภายนอกในพื้นที่ต่างๆ รอบมหาวิทยาลัย ได้แก่ เขตเทศบาลแม่โจ้, เทศบาลหนองหาร, ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน อ.แม่ริม, ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการบ้านคุณปาน (โรงพยาบาลสันทราย)

ทั้งนี้ การทำกิจกรรมของนักศึกษา จะมีนักศึกษารุ่นพี่ รวมทั้งคณาจารย์และบุคลากรคอยกำกับดูแล อำนวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด กิจกรรมในการพัฒนานักศึกษาใหม่ เป็นกิจกรรมที่สร้างความอดทน สู้งาน ให้กับนักศึกษา เหมือนดังคำสอน ของ ศาสตราจารย์ ดร.วิภาต  บุญศรี  วังซ้าย อธิการบดีคนแรกของแม่โจ้ ที่ติดตรึงใจลูกแม่โจ้ทุกคนว่า “งานหนักไม่เคยฆ่าคน”