11985 : โครงการบูรณาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 
นางเพ็ญศิริ หน่อแก้ว (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 25/12/2560 9:32:34
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายใน
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
08/12/2560  ถึง  28/09/2561
แผนงาน


กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  49  คน
รายละเอียด  1. นักศึกษาปริญญาโท 2. อาจารย์ที่ปรึกษา 3. สามเณร 4. กำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 5. กำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 6. กำลังพลหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ ๓๖ 7. สื่อมวลชน
รูปแบบกิจกรรม





ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ วิทยาลัยพลังงานทดแทน หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน งบประมาณเงินรายได้ประจำปี 2561 แผนงานบริการวิชาการแก่สังคม งานบริการวิชาการแก่ชุมชน กองทุนบริการวิชาการ งบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไป โครงการตามภารกิจพัฒนางานเดิม (ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4) จำนวน 40,000 บาท 2561 40,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เสริมสุข  บัวเจริญ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
รายชื่อที่ปรึกษา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ยิ่งรักษ์  อรรถเวชกุล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
วิทยาลัยพลังงานทดแทน
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
นโยบาย
ด้านบริการวิชาการ
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2561 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 61-64MJU 4 การบริการวิชาการเพื่อสังคมและชุมชนด้วยองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ
เป้าประสงค์ 61-64MJU 4.2 เป็นที่พึ่งของประชาชน และมีส่วนร่วมในการยกระดับการพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชนตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain)
ตัวชี้วัด 61 MJU 4.8 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาชุมชนเป้าหมาย
กลยุทธ์ 61-64MJU 4.2.4 พัฒนาโครงการบริการวิชาการที่มีการบูรณาการศาสตร์พระราชา และเกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างสังคมเชิงนิเวศต้นแบบ
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2561] ประเด็นยุทธศาสตร์ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริการวิชาการเพื่อสังคม ชุมชนเข้มแข็งตามปรัชญาเศรษฐกิจ พอเพียง
เป้าประสงค์ 4.1 เป็นที่พึ่งของประชาชน และมีส่วนร่วมในการยกระดับการพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชนตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain)
ตัวชี้วัด 4.1.1 ระดั 4.1.1 ระดับความสำเร็จของการพัฒนาชุมชนเป้าหมาย
กลยุทธ์ 4.1.1.1 พัฒนาการให้บริการวิชาการเพื่อมุ่งพัฒนาและเป็นที่พึ่งของชุมชนและสังคม
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาของภาคเหนือแห่งหนึ่ง ที่มุ่งผลิตบัณฑิตทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม เทคโนโลยีทางด้านพลังงานทดแทนที่มีคุณภาพและมาตรฐานสากล สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและตลาดแรงงานระดับกลางถึงระดับสูง โดยวิทยาลัยพลังงานทดแทน มีกิจกรรมส่งเสริมงานด้านการเรียนการสอน งานวิจัย และงานบริการวิชาการ และมีความรับผิดชอบในวิชาชีพด้านพลังงานทดแทน ที่ส่งเสริมให้นิสิตเข้ามามีส่วนร่วมในงานดังกล่าว และสามารถนาความรู้และประสบการณ์ที่ได้บูรณาการต่อยอดความรู้อย่างเพียงพอและเหมาะสมดังนั้นการ ผลิตบัณฑิตในหลักสูตรวิศวกรรมพลังงานทดทแน ให้มีคุณลักษณะและ ความสามารถที่จะให้บริกาทางด้านวิชาชีพทางด้านพลังงาน ดังกล่าวได้อย่างมีคุณภาพนั้น สถาบันการศึกษาต้องตระหนักว่านอกจากความรู้ทางทฤษฎี ความสามารถหรือทักษะในการปฏิบัติแล้ว ทัศนคติที่ดีต่อการให้บริการและการมีจิตอาสาต่อชุมชนหรือสังคมโดยรวมก็เป็นสิ่งสาคัญที่ต้องปลูกฝัง ส่งเสริมหรือพัฒนาให้เกิดขึ้น ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2545 (Office of the Higher Education Commission, 2003) มาตรา 22 กำหนดแนวทางในการจัดการศึกษาไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสาคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ มาตรา 24 (3) ในกระบวนการเรียนรู้ กาหนดไว้ว่า ให้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง มาตรา 24 (4) กำหนดให้ สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง ๆ ได้สัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา (Kajonpanyapaisal, 2013; Timsuwan, & Sunsern, 2012) สู่การเป็นผู้ที่มีชีวิตอยู่ด้วยปัญญาหรือเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์นั้น สามารถทำได้โดยการบูรณาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน จึงส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีสมรรถนะทางวิชาการดีขึ้น (Turner, Boonprasithi, & Pinyomit, 2010) พัฒนาการคิด วิเคราะห์ได้ดีขึ้น (Sandle, 2005) พัฒนาทักษะการมีปฏิสัมพันธ์ สร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพทางด้านพลังงานทดแทน วิทยาลัยพลังงานทดแทนมีโครงการบริการวิชาการแก่สังคม และจะได้นำความรู้จากบริการวิชาการมาสอนและแนะนำนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติงาน นำประสบการณ์มาใช้ ทางด้านการบูรณาการบริการวิชาการกับการจัดการเรียนการสอน ซึ่งเมื่อพิจารณาวัตถุประสงค์ของการบูรณาการวิชาการกับการเรียนการสอนที่ต้องการให้อาจารย์นาความรู้จากประสบการณ์จริงมาพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริง สามารถนาความรู้ไปให้บริการทางวิชาการได้ ตามวัตถุประสงค์ที่สำคัญของวิชา พง513 การพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานทดแทนและการจัดการพลังงานชุมชน ให้บริการตามความต้องการของชุมชน ดังนั้นเพื่อเตรียมนักศึกษาให้พร้อมในการฝึกปฎิบัติศักยภาพในการให้บริการทางวิชาการของวิทยาลัยพลังงานทดแทน ผู้ดำเนินโครงการจึงออกแบบการเรียนการสอน 1 รายวิชา การพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานทดแทนและการจัดการพลังงานชุมชน ด้วยการบูรณาการกับการบริการวิชาการในโครงการดูแลผู้สูงอายุชุมชนแออัดคลองเตย โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติการพลังงานทดแทน และ ทัศนคติในการให้บริการการปฏิบัติงานในชุมชนของนักศึกษาและประเมินผลของการบูรณาการดังกล่าว เพื่อนำผลการประเมินไปใช้เป็นแนวทางการบูรณาการบริการวิชาการต่าง ๆ กับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาอื่น ๆ ต่อไป

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้มีทักษะวิชาชีพและวิชาชีวิต โดยการนำความรู้และประสบการณ์ในวิชาการพัฒนาเทคโนโลยีและการจัดการพลังงานชุมชนไปใช้ในพื้นที่จริง
เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีโอกาสประสบการณ์ภาคสนามและให้บริการวิชาการและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชุมชน
เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นบัณฑิตตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยแม่โจ้
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ข้อมูลพลังงานทดแทน สำนักปฏิบัติธรรมและศูนย์การเรียนรู้ ปรีกวิเวก อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
KPI 1 : จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 คน 15
KPI 2 : ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วม
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 ร้อยละ 80
KPI 3 : จำนวนหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการงานวิชาการกับการเรียนการสอน
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 หน่วยงาน 2
KPI 4 : จำนวนรายวิชาที่มีการบูรณาการงานวิชาการกับการเรียนการสอน
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
0 0 0 0 รายวิชา 1
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ข้อมูลพลังงานทดแทน สำนักปฏิบัติธรรมและศูนย์การเรียนรู้ ปรีกวิเวก อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อกิจกรรม :
อบรมเชิงปฏิบัติการสามเณร ชาวบ้าน ณ สำนักปฏิบัติธรรมปลีกวิเวก อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ (วันที่ 9-11 ธันวาคม 2560)

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 08/12/2560 - 11/12/2560
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสริมสุข  บัวเจริญ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าเบี้ยเลี้ยง จำนวน 3 คน ๆ ละ 240 บาท จำนวน 3 วัน
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 2,160.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าที่พัก จำนวน 3 คน จำนวน 2 คืน ๆ ละ 800 บาท (ประเภทเหมาจ่าย)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 4,800.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมารถยนต์พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 3 วัน จำนวน 1 คัน ๆ ละ 2,500 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 7,500.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 14460.00
ชื่อกิจกรรม :
อบรมเชิงปฏิบัติการ กำลังพลศูนย์การเรียนรู้พลังงานทดแทน ฉก.ร 7 / ฉก.ร 17 / ฉก.ทพ.36 (เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2561)

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 03/01/2561 - 28/09/2561
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสริมสุข  บัวเจริญ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
วัสดุไฟฟ้าและวิทยุ ประกอบด้วย หลอดไฟ High power LED , สวิทส์เซนเอร์จับความเคลื่อนไหว , สวิทส์แสง , LED กระพริบ สีเหลอง แดง , ตัวต้านทาน
, สายไฟฟ้า , Driverขับหลอด LED , Charger สำหลับโซล่าเซลล์ , อุปกรณ์เชื่อมพลาสติก , แผ่นปรินซ์วงจรไฟฟ้า , อุปกรณ์ประกอบแผงโซล่าเซลล์ , แบตเตอรี่แห้ง (Recharge Battery)
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 15,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
วัสดุก่อสร้าง ประกอบด้วย ตะกั่วบัดกรีแบบม้วน , ฟลักส์ประสานบัดกรี , แผ่นพลาสติกอะคลิคใส , แผ่นพลาสติก PVC ,ลวดเชื่อมพลาสติก PVC ลวดเชื่อมพลาสติก , อะคิลิค
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 5,540.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 20540.00
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมพบประแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาคณาจารย์กับผู้เชี่ยวชาญ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 06/02/2561 - 06/02/2561
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสริมสุข  บัวเจริญ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คนๆละ 50 บาท จำนวน 1 มิ้อ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 2,500.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คนๆละ 35 บาท จำนวน 1 มื้อ
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 1,750.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าของที่ระลึก จำนวน 1 ชิ้นๆละ 750 บาท
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 750.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 5000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล