12563 : โครงการครอบครูกิ๋นอ้อไหว้ครูศิลปะ (61-4.2.3)
ประเภทแผนโครงการ: ในแผนปฏิบัติการประจำปี 2561
นายณัฐภัทร ดาวสุข (ผู้เพิ่มข้อมูล)
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 5/6/2561 10:08:16
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
รูปแบบโครงการ
โครงการภายนอก
ประเภทโครงการ
โครงการตามแผนปฏิบัติการประจำปีของส่วนงาน (เบิกจ่ายจากงบประมาณเงินรายได้ของส่วนงาน หรืองบประมาณจากแหล่งอื่น)
ช่วงเวลาที่ทำโครงการ
26/07/2561  ถึง  30/09/2561
แผนงาน
กลุ่มเป้าหมาย
จำนวนกลุ่มเป้าหมาย  200  คน
รายละเอียด  1. คณาจารย์ 2. บุคลากร 3. นักศึกษา 4. ศิษย์เก่า
รูปแบบกิจกรรม
ตอนที่ 2 งบประมาณ
ประเภททุนสนับสนุนหมวดค่าใช้จ่ายคำอธิบายปีงบประมาณจำนวนเงิน(บาท)
งบประมาณเงินรายได้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม หมวดรายจ่าย » งบอุดหนุน แผนงานยุทธศาสตร์
แผนงานรอง : แผนงานพื้นฐานด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน
ผลผลิตผลงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
กิจกรรมหลักส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
แผนงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
กองทุนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
งบเงินอุดหนุน
เงินอุดหนุนทั่วไป
โครงการตามภารกิจมหาวิทยาลัย (ประเด็นยุทธศาตร์ที่ 5)
2561 20,000.00
งบประมาณแผ่นดิน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม หมวดรายจ่าย » รายจ่ายอื่น แผนงาน : แผนงานพื้นฐาน
แผนงานรอง : แผนงานพื้นฐานด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน
ผลผลิตผลงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
กิจกรรมหลักส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
แผนงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
กองทุนอื่น
กองทุนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
งบเงินอุดหนุน
งบเงินอุดหนุนทั่วไป
เงินอุดหนุนโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
2561 70,000.00
รวมทั้งหมด0.00
ตอนที่ 3 ผู้รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อผู้รับผิดชอบสถานะ
อาจารย์ สุระพงษ์  เตชะ
ตอนที่ 4 ที่ปรึกษาโครงการ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 5 หน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการ
รายชื่อหน่วยงานสถานะ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม
ตอนที่ 6 นโยบายมหาวิทยาลัย
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 7 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
ประเด็นยุทธศาสตร์
[ 2561 ] ประเด็นยุทธศาสตร์ 61-64MJU 5 การเป็นศูนย์รวมแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ท้องถิ่น
เป้าประสงค์ 61-64MJU 5.1 การดำรงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมการเกษตร
ตัวชี้วัด 61MJU5.1.1 ระดับความสำเร็จของแผนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
กลยุทธ์ 61-64MJU 5.1.2 ส่งเสริมให้นักศึกษาและบุคลากร ได้สืบสานประเพณีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมการเกษตร
ตอนที่ 8 สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์หน่วยงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์
[2561] ประเด็นยุทธศาสตร์ 4-61-FAED ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
เป้าประสงค์ 4.1-61-FAED มีผลงานด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในวิถีท้องถิ่น และระดับชาติ
ตัวชี้วัด 4FAED61-3 ระบบและกลไกในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
กลยุทธ์ FAED-4.1.1-61 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับการพัฒนาตาม Road Map ของมหาวิทยาลัย และมีการบูรณาการสู่การเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา
ตัวชี้วัด 4FAED61-4 จำนวนโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ FAED-4.1.1-61 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับการพัฒนาตาม Road Map ของมหาวิทยาลัย และมีการบูรณาการสู่การเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา
ตัวชี้วัด 4FAED61-1 ร้อยละความสำเร็จของแผนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
กลยุทธ์ FAED-4.1.1-61 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับการพัฒนาตาม Road Map ของมหาวิทยาลัย และมีการบูรณาการสู่การเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา
ตัวชี้วัด 4FAED61-2 จำนวนโครงการหรือกิจกรรมที่มีการบูรณาการเข้ากับการเรียน การสอน
กลยุทธ์ FAED-4.1.1-61 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับการพัฒนาตาม Road Map ของมหาวิทยาลัย และมีการบูรณาการสู่การเรียนการสอนและกิจกรรมนักศึกษา
เป้าประสงค์ 4.2-61-FAED ชุมชน และบุคลากรมีจิตสำนึก ตลอดจนมีส่วนร่วมในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในวิถีท้องถิ่น และระดับชาติ
ตัวชี้วัด 4FAED61-3 ระบบและกลไกในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
กลยุทธ์ FAED-4.2.1-61 ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชน และบุคลากร มีจิตสำนึกตลอดจนมีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น
ตัวชี้วัด 4FAED61-4 จำนวนโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปะ วัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ FAED-4.2.1-61 ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชน และบุคลากร มีจิตสำนึกตลอดจนมีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น
ตัวชี้วัด 4FAED61-1 ร้อยละความสำเร็จของแผนทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
กลยุทธ์ FAED-4.2.1-61 ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชน และบุคลากร มีจิตสำนึกตลอดจนมีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น
ตัวชี้วัด 4FAED61-2 จำนวนโครงการหรือกิจกรรมที่มีการบูรณาการเข้ากับการเรียน การสอน
กลยุทธ์ FAED-4.2.1-61 ส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชน และบุคลากร มีจิตสำนึกตลอดจนมีส่วนร่วมในการสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น
ตอนที่ 9 หลักการและเหตุผล

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม ได้จัดกิจกรรมครอบครูกิ๋นอ้อไหว้ครูศิลปะมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2539 จนถึงปัจจุบัน เป้าหมายหลักของพิธีเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการเล่าเรียนวิชาต่าง ๆ ทางด้านสถาปัตยกรรม ช่วยเสริมความเชื่อมั่นและศรัทธาของนักศึกษาต่อคณาจารย์ผู้สอน ตลอดจนช่วยเสริมสร้างความรักความสามัคคีระหว่างคณาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันในสังกัดของคณะ ทั้งนี้เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายตามที่ได้กล่าวมา รูปแบบในการจัดพิธีครอบครูกิ๋นอ้อไหว้ครูศิลปะของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ ยังคงไว้ซึ่งลักษณะของประเพณีอันดีงามแบบดั้งเดิมของท้องถิ่น โดยมีผู้ทรงความรู้เกี่ยวกับประเพณีโบราณพื้นถิ่นของชาวล้านนาเป็นผู้นำในการประกอบพิธีต่าง ๆ ช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้ซึมซับความหมาย ความสำคัญ และรายละเอียดตามขั้นตอนของพิธี ส่งผลให้เกิดจิตสำนึกและแรงจูงใจในการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น พิธีครอบครูกิ๋นอ้อไหว้ครูศิลปะ เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างเอกลักษณ์และความเป็นเอกภาพให้เกิดขึ้นแก่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม

ตอนที่ 10 วัตถุประสงค์
วัตุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการเกิดตระหนักถึงความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมไทย
เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นแบบล้านนาให้ดำรงอยู่
เพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม
ตอนที่ 11 ผลผลิตของโครงการและตัวชี้วัด
ผลผลิต : ผลการครอบครูกิ๋นอ้อไหว้ครูศิลปะอย่างบูรณาการ
KPI 1 : ผู้เข้าร่วมโครงการได้ร่วมอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นแบบล้านนาให้ดำรงอยู่
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
KPI 2 : จำนวนโครงการศิลปวัฒนธรรม
ประเภท : เชิงปริมาณ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
1 โครงการ 1
KPI 3 : ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าโครงการ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
80 ร้อยละ 80
KPI 4 : นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการมีขวัญและกำลังใจ
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
KPI 5 : นักศึกษาเกิดความตระหนักถึงความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมไทย
ประเภท : เชิงคุณภาพ
ค่าเป้าหมายของตัวชี้วัด
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 หน่วยนับ การคำนวณ ผลลัพธ์
3.51 ระดับ 3.51
 
ตอนที่ 12 ผลผลิตของโครงการและค่าใช้จ่าย
ผลผลิต : ผลการครอบครูกิ๋นอ้อไหว้ครูศิลปะอย่างบูรณาการ
ชื่อกิจกรรม :
กิจกรรมครอบครูกิ๋นอ้อไหว้ครูศิลปะ

ช่วงเวลาดำเนินกิจกรรม : 26/07/2561 - 30/09/2561
รายชื่อผู้รับผิดชอบ
อาจารย์สุระพงษ์  เตชะ (ผู้รับผิดชอบหลัก)
งบประมาณดำเนินการ
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าอาหารกลางวันและเครื่องดื่ม จำนวน 200 คน x 100 บาท x 1 มื้อ
-งบประมาณเงินรายได้-
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 20,000.00 บาท 20,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมาจัดทำวีดีทัศน์
-งบประมาณแผ่นดิน-
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 5,000.00 บาท 5,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าจ้างเหมาจัดทำบายศรีและอุปกรณ์ขันครู
-งบประมาณแผ่นดิน-
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 10,000.00 บาท 10,000.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าใช้สอย
ค่าพิธีกรรมทางศาสนา (ปัจจัยถวายพระ)
-งบประมาณแผ่นดิน-
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 5,500.00 บาท 5,500.00 บาท
รายจ่ายดำเนินงาน » ค่าวัสดุ
ค่าวัสดุในการจัดกิจกรรม-งบประมาณแผ่นดิน-
ไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไตรมาส 4 รวม
0.00 บาท 0.00 บาท 0.00 บาท 49,500.00 บาท 49,500.00 บาท
รวมจำนวนเงินทั้งหมด 90000.00
 
ตอนที่ 13 ปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 14 แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 15 เอกสารประกอบ
ไม่มีข้อมูล
ตอนที่ 16 การบูรณาการ
การเรียนการสอน
ไม่มีข้อมูล
งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
ไม่มีข้อมูล
งานวิจัย
ไม่มีข้อมูล
อื่นๆ
ไม่มีข้อมูล