โครงการพัฒนาทักษะผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ สร้างนักผลิตเมล็ดพันธุ์รองรับตลาด AEC พร้อมส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้บัณฑิตสำนึกรักบ้านเกิด
วันที่ 27/05/2559    1,601 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

เมื่อวันศุกร์ที่ 27 พฤกษภาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัทเอกชนทางด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ จัดโครงการพัฒนาทักษะผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ อบรมเข้ม 1 ปีเต็ม หวังสร้างนักผลิตเมล็ดพันธุ์คนรุ่นใหม่ และส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้บัณฑิตดำเนินกิจการของตัวเองในถิ่นฐานบ้านเกิด ด้วยรายได้ที่มั่นคง ได้เปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการ ....
โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและเครือข่าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมนี้ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือ โดยมีผู้แทนทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและเครือข่าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้, ดร.อ้อมใจ ไทยเมฆ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. และผู้แทนจากบริษัทเมล็ดพันธุ์ทั้งที่เข้าร่วมโครงการ ทั้ง 5 บริษัท พร้อมทั้งเปิดเวทีแถลงข่าว สร้างความเข้าใจสอบถามรายละเอียดต่างๆ ให้กับผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ พ่อแม่ผู้ปกครอง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฉันทนา วิชรัตน์ อาจารย์/นักวิชาการด้านเมล็ดพันธุ์ สาขาพืชผัก คณะผลิตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านเมล็ดพันธุ์ของอาเซียน แต่ปัจจุบันยังขาดแคลนบุคลากรด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ ประกอบกับส่วนใหญ่บัณฑิตเมื่อจบแล้วก็มุ่งแต่จะเข้าทำงานในองค์กรทั้งของรัฐและเอกชน ไม่ได้มุ่งเป็นเจ้าของกิจการ จนทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิด ดังนั้นโครงการพัฒนาทักษะผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่จึงเกิดขึ้น โดยหวังให้บัณฑิตได้เป็นเจ้าของกิจการด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ อยู่ที่บ้านตนเอง ซึ่งงานด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ใช้พื้นที่ในการผลิตน้อยแต่ได้ผลผลิตมาก ราคาดีเพราะเป็นที่ต้องการของตลาด ดังนั้นจึงตอบโจทย์ทั้งด้านการเพิ่มบุคลากรด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ สนับสนุนให้บัณฑิตเป็นเจ้าของกิจการของตนเอง และสร้างความอบอุ่นในครอบครัว"